Cơ quan Thương mại Công bằng thuộc chính phủ Anh đang có kế hoạch đưa ra tòa hàng chục người nổi tiếng là diễn viên, ca sĩ, phát thanh viên… vì đã khen ngợi một số sản phẩm như xe hơi, nước hoa… trên blog, chủ yếu trên Twitter, mà không nói rằng họ được trả tiền để làm điều đó.
Vụ đầu tiên được đưa ra tòa liên quan một công ty PR trả tiền cho các blogger để họ có lời hay ý đẹp về khách hàng của hãng. Hiện nay, Cơ quan Thương mại Công bằng xem xét việc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của nhiều người nổi tiếng liên quan những thương vụ bí mật với các nhà sản xuất xa xỉ phẩm.
Trang Twitter của diễn viên - người mẫu Elizabeth Hurley có ít nhất 10 entry (bài viết) liên quan sản phẩm dưỡng da tuyệt hảo của công ty mỹ phẩm Estee Lauder. Hurley hiện có hơn 66.600 follower (người theo dõi liên kết Twitter của diễn viên này).
Trong một entry đề ngày 5-1, Hurley viết: "Nếu da bạn quá khô vì hệ thống sưởi ấm, hãy thử Hydrationist của Estee Lauder. Chỉ cần dùng một lần. Nó tuyệt hảo". Ca sĩ Lily Allen, người có hơn 2,5 triệu follower, bị nghi là quảng cáo bí mật cho thiết bị trò chơi điện tử PlayStation và rượu mạnh Grey Goose. Trong một entry trên Twitter, Allen viết: "Rõ ràng là một chiếc Playstation Move mới toanh đang đợi tôi trong văn phòng vào buổi sáng. Thật là thú vị!".
Nhà thiết kế thời trang Henry Holland 2 lần nhận xét tích cực về chiếc xe Range Rover mới toanh của mình: "Đó là giấc mơ! Đợi tôi trong bãi đậu xe!". Người phát ngôn của Range Rover ngầm xác nhận rằng, công ty hỗ trợ tài chính cho những người nổi tiếng để họ khen ngợi các mẫu xe mới. "Những nhân vật nổi tiếng nhận khoản vay cho chiếc xe mà họ đề cập, sử dụng, chụp ảnh cùng…", người phát ngôn của Range Rover nói.
Giám đốc Cơ quan Thương mại Công bằng, Heather Clayton, nói: "Tính chân thực của thông tin xuất bản trực tuyến rất quan trọng, ảnh hưởng quyết định chi tiền của nhiều người". Nếu những cảnh báo về quảng cáo gian lận bị phớt lờ, cơ quan này sẽ xin lệnh của tòa án. Điều này đồng nghĩa với xử lý hình sự và phạt tiền với mức phạt không hạn chế.
Khen ngợi hàng hóa trên blog là một ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận khổng lồ. Ở Mỹ, ca sĩ nhạc rap Snoop Dogg, có thể kiếm tới 3.000 USD (60 triệu đồng) cho một entry quảng bá thương hiệu sản phẩm trên Twitter. Tuy nhiên, các entry loại này phải đi kèm từ ad (quảng cáo) hoặc spon (tài trợ).
Blog Twitter của ca sĩ - nhạc sĩ Peter Andre hiện có 670.000 follower. Trong một entry đăng ngày 25-10-2010, Andre viết: "Đang ở studio BBC. Ôi, ở đây họ có Costa Coffee. Cần cà phê espresso. Trong một entry đầu năm ngoái, anh viết: "10 giờ sáng mai ai đến Costa Coffee Piccadilly nào? Năm khách hàng đầu tiên sẽ được tôi phục vụ cà phê Costa mới - Flat White".
Nữ phát ngôn viên của Cty Costa Coffee khẳng định, năm 2010, Andre được trả tiền để quảng bá cà phê Flat White. Bà phủ nhận việc Costa Coffee yêu cầu Andre quảng bá trên Twitter.
Nguồn: http://www.tienphong.vn/Quoc-Te/524570/Hau-toa-vi-khen-hang-tren-blog-noi-tieng.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét