Thí sinh Thanh Lam
Nhạc sỹ Quốc Trung: Giọng em rất dày nhưng rất thanh. Em có nhiều năng lượng trong giọng hát đến mức đôi khi không cần sử dụng hết chúng. Từ lâu tôi không làm việc với các ca sỹ, nhưng sau khi nghe em hát tôi nghĩ tôi sẽ mời em vào ban nhạc của tôi.
Ca sỹ Siu Black: Tôi hiếm khi nghe anh Trung khen ai đó, mà chị thấy anh ấy rất hào phóng lời khen với em. Oh yeah, giọng em đặc biệt đấy, có thể “chiến” mọi thể loại nhạc nếu em muốn. Có người chỉ hát được rock, có người chỉ thể hiện tốt nhạc trữ tình, có người chỉ hay khi hát jazz, em thì chất giọng của em cho phép có thể làm tốt bất cứ thể loại nào. Nhưng có lẽ em xem lại cách hát và cách diễn của em. Chị thì chị thích em, nhưng chị nghĩ em sẽ không có nhiều người hâm mộ so với... uhm, ý tôi là giọng hát và ngoại hình của em đáng lẽ có thể được nhiều hơn.
MC Diễm Quỳnh: Tôi thì chỉ có 2 từ khi nghe em hát, đó là ngạt thở. Thực sự là những câu hát đầu tiên, hhh, khiến tôi cảm thấy không biết nên làm gì, có khi người bay cả lên. Và đến đoạn cao trào phải bám vào chân ghế.
Đạo diễn Quang Dũng: Ở em, anh thấy một điểm hay ho là em rất hấp dẫn lúc em không có ý định thể hiện điều đó, còn lúc em thể hiện thì lại không hiệu quả. Hehe, em khác với nhiều người thị trường… Những người thị trường hát gần với điều khán giả muốn. Còn em hát theo cách gần nhất với điều em muốn. Nhưng anh nghĩ em nên chú ý đến thẩm mỹ và tiết chế bản năng một chút.
Thí sinh Mỹ Linh
Nhạc sỹ Quốc Trung: Giọng em rất sâu và rất trong. Tôi không hiểu em đi hát lâu chưa mà cách xử lý của em như một ca sỹ đã có thời gian đi hát lâu rồi. Em hát bài vừa rồi hay đến mức tôi nghĩ là mai sau người ta có thể so sánh bất kỳ ai hát bài này với em.
Ca sỹ Siu Black: Chị rất là thích giọng hát của em, giọng rất khỏe và rất kỹ thuật. Em là điển hình của một người hát rất mẫu mực, tròn vành rõ chữ nhưng vẫn rất cảm xúc. Uhm, nhưng khi em hát thì khẩu hình của em chưa đẹp.
MC Diễm Quỳnh: Bài hát này chưa có ngôi sao nào biểu diễn cả. Bài hát nói về một người con gái sinh ra đúng mùa hoa gạo rụng. Cô ấy đi tìm người trong mộng trong cái mênh mênh mang mang trên đỉnh Phù Vân, nơi mà ngày xưa một vị vua bỏ vương triều lên lập Trúc Lâm thiền tự. Nhưng hôm nay chẳng ai quan tâm đến điều đó vì khi bạn cất giọng hát người ta không còn chú ý đến nó nữa. Tất cả chúng tôi đều rơi vào tình yêu với bạn rồi.
Em thực sự là niềm tự hào của thế hệ sinh ra sau chiến tranh. Một gương mặt hậu chiến cho sân khấu âm nhạc là điều tất cả mọi người đều mong chờ.
Đạo diễn Quang Dũng: Em hát thế này là quá tốt, anh nhìn thấy em có tố chất của diva rồi. Em xử lý ca khúc rất điêu luyện, rất có nghề so với tầm tuổi của em. Anh nghĩ là nhạc sỹ Đài Phương sẽ phải cảm ơn em rất nhiều vì ca khúc này.
Đấy là giả định thế. Nếu Thanh Lam và Mỹ Linh của thời 20 tuổi đi thi VietNam Idol. Tất nhiên, họ đã không có cơ hội này.
***
Thôi thì họ không đi thi. Nhưng cứ giả sử VietNam Idol ra đời cách đây 10 năm.
10 năm trước. Khi mà 3 diva đầu tiên Lam - Nhung - Linh đã khẳng định đẳng cấp với 3 liveshow ấn tượng. Khi mà diva thứ 4 Hà Trần chuẩn bị lên level với album và liveshow “Nhật Thực”. Khi mà diva thứ 4 rưỡi Mỹ Tâm nổi lên cùng với những kỳ vọng về một gương mặt trẻ đầy năng lượng.
Nếu chương trình VietNam Idol, với nguyên vẹn các diễn biến (trong cuộc thi) như thế này, được phát sóng cách đây 10 năm, sẽ không thể có được hiệu ứng (trong và ngoài cuộc thi) như nó đã - đang có. Vì nhân tố quan trọng thứ hai - sau truyền hình trực tiếp - là môi trường internet lúc ấy ở Việt Nam chưa phát triển như hiện tại.
Uyên Linh
Như hiện tại tức là các báo mạng phong phú hơn rất nhiều cả về số lượng lẫn các công cụ tích hợp multimedia: clip, file âm thanh, comment độc giả…
Như hiện tại tức là các diễn đàn, các blog cá nhân và đặc biệt là các mạng xã hội đã trở thành những kênh kết nối, giao tiếp thông dụng hơn bao giờ hết.
Như hiện tại tức là xu hướng buôn chuyện tập thể đã đạt đến một cấp độ cao, với sự tham gia tích cực của báo chí và sự hào hứng, nhiệt tình của đông đảo công chúng.
Công nghệ kỹ thuật số phát triển giúp tạo dựng và chia sẻ nguồn tư liệu dồi dào và sinh động, không chỉ về những diễn biến trong cuộc thi, mà còn những tư liệu hấp dẫn khác. Những clip Uyên Linh biểu diễn ở trường trung học hay quán café quen, và các cuộc thi trước đó được phát tán trong quá trình VietNam Idol vừa làm dầy dặn và gần gũi hơn hình ảnh cô nữ sinh Ngoại Giao, vừa cộng hưởng thêm cho sự thuyết phục của giọng hát.
Môi trường intetnet phát triển giúp người nghe ở mọi vùng địa lý có thể thể hiện suy nghĩ, cảm xúc trên mọi mặt trận, mọi thời điểm: Từ diễn đàn dành cho các bà mẹ đến forum thanh niên xa xứ, blog của mình sang facebook bạn bè, comment trên youtube tới phản hồi trên các báo… Báo chí thời điện tử cũng mở rộng mọi biên độ về đề tài. Trích blast trong rừng Facebook - thành một tin hot. Lượm lặt từ các forum - thành một bài phản ánh. Tổng hợp từ các báo bạn - thành một bài bình luận.
Những gì xảy ra xung quanh cái tên Uyên Linh thời gian vừa qua - chính xác là một hiện tượng. Có điều hiện tượng ấy là sự cộng hưởng, bồi đắp của nhiều yếu tố. Nếu tước đi những cái phát sinh - do những yếu tố khách quan của thời đại - thì phần do Uyên Linh tạo nên sẽ có vóc dáng khiêm tốn hơn đáng kể.
Hiện tượng Uyên Linh làm nhiều người ngỡ ngàng phấn khích trong khi nhiều người thắc mắc khó hiểu. Hãy nghĩ là cả xã hội (vâng, cả xã hội) cũng đã trải qua một trận cuồng phong tình cảm với Ngô Bảo Châu, với một nhóm nữ sinh đánh nhau trên phố.
Và những hiện tượng ấy đều nằm trong bối cảnh mà một cái gì đó đều có tiềm năng trở thành MỘT CÁI GÌ ĐÓ. Ở trong bối cảnh mà các phương tiện truyền thông ảnh hưởng rất mạnh đến cách người ta nhìn về xã hội, những cái là “giá trị gia tăng” đôi khi bao trùm lên những cái là giá trị gốc và khiến người ta không phân biệt được.
Theo 24h
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét